Friday, August 28, 2020

Chiếm đoạt tài liệu bí mật của nhà nước, ông Nguyễn Đức Chung bị bắt

Bộ Công an đã khởi tố và bắt ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội với tội danh Chiếm đoạt tài liệu bí mật của nhà nước.
Thiếu tướng, Chánh văn phòng Bộ Công An, ông Tô Ân Xô cho biết, ngày 28/8, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã đưa ra quyết định khởi tố.
Tố tụng trên đã được VKSND Tối cao phê duyệt. Nhà chức trách đang thực thi lệnh khám xét chỗ ở của ông Nguyễn Đức Chung tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội và nơi làm việc của ông Chung tại UBND thành phố Hà Nội.
Thủ tướng đã đình chỉ công tác ông Nguyễn Đức Chung, 53 tuổi vào 17 ngày trước. Những ngày qua, ông Nguyễn Đức Chung vẫn đi lại, sử dụng xe công vụ và thường xuyên có mặt tại trụ sở UBND Hà Nội. Ông vẫn tươi cười và đáp lại lời chào hỏi khi được gặp các phóng viên tại đây.
Việc khởi tố ông Nguyễn Đức Chung nhằm mục đích phụ vụ điều tra vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước xảy ra khi điều tra vụ án Nhật Cường. Ba nghi phạm đầu tiên của vụ án lớn này đã bị khởi tố vào hồi cuối tháng 7 bao gồm: Nguyễn Hoàng Trung, lái xe của ông Nguyễn Đức Chung, ông Nguyễn Anh Ngọc là Phó trưởng Phòng thư ký biên tập thuộc Văn phòng UBND Hà Nội, 46 tuổi và Phạm Quang Dũng là cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham những, buôn lậu (C03, Bộ Công An), 37 tuổi.
Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Chung còn bị điều tra trách nhiệm liên quan đến 2 vụ án khác. Thứ nhất là vụ án buôn lậu, vi phạm phải quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền, vi phạm phải quy định về đấu thầu gây ra hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường.
Đây là vụ án nhập lậu các thiết bị điện tử có quy mô lớn, giấu doanh thu lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Kể từ lúc được khởi tố vào hồi 5/2019, các nhà chức trách truy cứu trách nhiệm hình sự bao gồm 28 người. Trong đó có ông Nguyễn Văn Tứ là Chánh Văn phòng Thành ủy, bà Phạm Thị Hường là Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Tiến Học là cựu phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư,...
Vụ án thứ hai là Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây lãng phí, thất thoát xảy ra tại UBND Hà Nội và các bên đơn vị liên quan khác. Ông Võ Tiến Hùng, tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội đã bị Bộ Công an tạm giam vào ngày 20/8 trong vụ án này với cáo buộc liên quan đến sai phạm mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C làm sạch hồ và sông.
ong-nguyen-duc-chung-bi-bat


Ông Nguyễn Đức Chung là tiến sĩ luật, tốt nghiệp trường Học viện Cảnh Sát có hàng chục năm công tác tại Công an Hà Nội, từ lãnh đạo Đội Trọng án đến Trưởng phòng cảnh sát Hình sự, Phó Giám đốc đến Giám đốc Công an. Ông Chung được phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang năm 37 tuổi. Ông Chung được nhận chức thiếu tướng năm 46 tuổi.
Hồi cuối năm 2015, khi đang đứng đàu lực lượng công an Hà Nội, ông được bầu làm Chủ tịch UBND Hà Nội nhiệm kỳ 2011 - 2016. Giữa năm 2016, tại kỳ hợp Hội đồng nhân dân thành phố, ông Chung tái đắc cử nhiệm kỳ 2016 - 2021 với số phiều bầu cao.
Trong nghiệm kỳ, ông Nguyễn Đức Chung làm Chủ tịch UBND Hà Nội, trồng mới hơn 1 triệu cây xanh tại thủ đô, đưa Giải đua xe công thức 1 về tổ chức trên địa bàn, mở rộng không giam đi bộ tại hồ Gươm và các vùng phụ cận, sắp xếp lại loa phường,....
Ông Chung với vai trò là Trưởng ban chỉ đạo phòng và chống dịch Covid-19 của Hà Nội đã đưa ra một số biện pháp quyết liệt để khoanh vùng và dập dịch. Hà Nội từ là khu vực có ca nhiễm Covid-19 đứng đầu cả nước đã sớm trở lại trạng  thái bình thường mới và có số ngày không có ca mắc bệnh mới trong cộng đồng là 105 ngày.
Tuy nhiên, trong những  năm ông đảm nhiệm vị trí Chủ tịch UBND Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết, thậm chí còn trầm trọng hơn như tắc đường, ô nhiễm không khí, ngập khi mưa lớn, cải tạo chất nước nước ở các dòng sông nội đô chưa đạt được hiệu quả, chưa hoàn thành một số quy hoạch các đô thị vệ tinh, cải tạo chung cư cũ, khiếu kiện đất đai diễn biến phức tạp, trong số đó có vụ việc tại xã Đồng Tâm - huyện Mỹ Đức,....
Mời bạn xem thêm các thông tin quan trọng thông qua đường link sau:

No comments:

Post a Comment

Chưa tới 1% người Mỹ nhiễm nCoV hậu tiêm chủng

Nghiên cứu mới của Quỹ Gia đình Kaiser đã cho thấy chưa đến 1% người tiêm chủng đủ liều vaccine Covid-19 ở Mỹ bị nhiễm virus, phần lớn là kh...