Monday, September 21, 2020

Mỹ mất ưu thế nếu vũ khí vaccine rơi vào tay Nga và Trung Quốc

Trong lúc Nga và Trung Quốc đang rục rịch triển khai vaccine Covid-19 trên diện rộng, Mỹ vẫn đang tranh cãi nội bộ về vấn đề này.

Vào ngay 14/9, chuyên gia an toàn sinh học thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CCDC) Guizhen Wu, đã tiết lộ vaccine Covid-19 do nước này phát triển sẽ có thể sẵn sàng được tiêm chủng cho cộng đồng vào hồi đầu tháng 11. Từ trước đó, giới chức Trung Quốc cho biết họ đã cấp phép sử dụng các vaccine tiềm năng đang được thử nghiệm lâm sàng trong các trường hợp khẩn cấp.

Theo như truyền thông nhà nước Trung Quốc, hàng trăm ngàn người ở Trung Quốc, bao gồm binh sĩ quân đội, các nhân viên y tế tuyến đầu, nhà ngoại giao và nhân viên thuộc doanh nghiệp nhà nước, đã được tiêm vaccine của Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) thông qua quy định sử dụng khẩn cấp.

Mặt khác, Bắc Kinh cũng đã bắt đầu triển khai vaccine Covid-19 ra nước ngoài, đến những khu vực được cho là mục tiêu mở rộng tầm ảnh hưởng. Vào tuần trước, Sinopharm đã thông báo sẽ cung cấp những liều vaccine khẩn cấp của một trong hai loại vaccine Covid-19 đang thử nghiệm cho Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), đồng minh của Mỹ. Hiện tại, Trung Quốc cũng là nhà cung cấp vaccine Covid-19 duy nhất trên khu vực Trung Đông.

my-mat-vaccine-roi-vao-tay-nga-trung-quoc


Vaccine Covid-19 tiềm năng bởi Tập đoàn Công nghệ Sinh học Quốc gia Trung Quốc (CNBG), đơn vị trực thuộc Sinopharm, phát triển và trưng bày tại hội chợ thương mại ở Bắc Kinh vào ngày 4/9 vừa rồi.

Hiện nay, Vaccine Covid-19 của Sinopharm còn đang được thử nghiệm Giai đoạn ba tại Jordan và Bahrain. Ngày 11/9, Ai Cập thông báo họ cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm vaccine của Sinopharm, 3ngày sau khi hãng dược phẩm Anh - Thụy Điển AstraZeneca đã phải tạm ngưng thử nghiệm lâm sàng do một tình nguyện viên mắc bệnh "không rõ nguyên nhân".

Trung Quốc hiện nay có tổng cộng 4 vaccine Covid-19 tiềm năng đang thử nghiệm trong Giai đoạn ba. Ngoài những quốc gia trên, danh sách quốc gia đăng ký thử nghiệm các vaccine của Trung Quốc còn có Morocco, Argentina, Brazil, Indonesia, Nga, Peru, Arab Saudi và Bangladesh.

Trong thời gian đó, Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), một quỹ tài sản do chính phủ Nga thành lập và tài trợ cho hoạt động nghiên cứu vaccine Covid-19, tuần trước đã ký thỏa thuận cung cấp cho Ấn Độ 100 triệu liều Sputnik V, vaccine Covid-19 được Nga cấp phép từ tháng 8. Mexico, Brazil và Kazakhstan cũng đều đã đồng ý mua Sputnik V.

Theo bình luận viên Eva Dou và Isabelle Khurshudyan của Washington Post, những động thái gần đây nhất của Nga và Trung Quốc trong cuộc đua vaccine Covid-19 đã làm cho phương Tây đánh mất đi một lợi thế quan trọng.

Gần đây, Tổng thống Donald Trump đã liên tục hối thúc tiến độ ra mắt vaccine Covid-19 của Mỹ, trong khi các công ty dược phẩm nước này phản đối ý tưởng "đốt cháy giai đoạn", quyết tuân thủ theo những tiêu chuẩn an toàn đã được thiết lập từ lâu.

"Các chuyên gia y tế của Mỹ tuyên bố sẽ không vội vàng ra mắt vaccine Mỹ để đáp trả, tuy nhiên, điều này lại giúp Nga và Trung Quốc phát huy vũ khí ngoại giao vô giá này trong nhiều tháng tiếp theo", hai bình luận viên đã viết.

Sang năm 2021, Nga và Trung Quốc có thể thu về quyền lực địa chính trị đáng kể của mình bằng cách "bẻ cong quy định" và gấp gáp ra mắt vaccine Covid-19 của riêng mình, sẵn sàng chấp nhận đặt cược về hậu quả nếu vaccine không hiệu quả.

"Thực sự, đây là một ý tưởng điên rồ và tệ hại. Điều này thật khó hiểu một cách đáng kinh ngạc", Arthur Caplan, chuyên gia tại Trường Y Grossman thuộc Đại học New York, Mỹ, nhận định về việc Trung Quốc và Nga sử dụng vaccine Covid-19 trước khi hoàn tất thử nghiệm Giai đoạn ba. "Thật không thể nào hiểu nổi kiểu tính toán này".

Tuy nhiên, chủ tịch quỹ RDIF của Nga - Kirill Dmitriev, cho hay Nga quyết định phê chuẩn vaccine Sputnik V trước khi hoàn thành thử nghiệm Giai đoạn Ba do nhiều nước khác cũng làm vậy.

"Họ đã chỉ trích rằng sẽ không thể đăng ký vaccine trước khi thử nghiệm Giai đoạn ba", Dmitriev nói. "Tuy nhiên sau đó, Trung Quốc đăng ký vaccine, UAE cũng đã làm vậy trước khi hoàn tất Giai đoạn Ba. Đồng thời cả Anh và Mỹ đều công khai tuyên bố rằng họ đang xem xét việc đăng ký vaccine trước Giai đoạn ba. Vì vậy, mấu chốt cho lời chỉ trích đó không còn nữa", ông nói.

Theo giới quan sát, đối với Bắc Kinh - Trung Quốc, những quyết định vô cùng táo bạo về vaccine Covid-19 hiện là một canh bạc lớn. Vì là nơi đại dịch khởi phát, nên Trung Quốc đã tìm cách xoa dịu cơn thịnh nộ của cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, một số nỗ lực trước đây của họ lại phản tác dụng, như việc những lô khẩu trang y tế và đồ bảo hộ viện trợ cho các nước khác bị chỉ trích không đạt chuẩn.

Thế nhưng, nguy cơ tiềm ẩn với "canh bạc" vaccine lớn hơn nhiều. Theo giới chuyên gia, những tác dụng phụ nghiêm trọng của vaccine hiếm khi xuất hiện trong thử nghiệm quy mô nhỏ, đó là lý do thử nghiệm Giai đoạn ba trên quy mô lớn thường được tiến hành trong suốt nhiều tháng, trước khi vaccine được phê duyệt đưa ra thị trường. Những nguy cơ về an toàn cũng có thể xuất hiện do quá trình sản xuất gấp rút.

Một vấn đề khác nữa mà Trung Quốc và Nga phải xử lý là số lượng liều vaccine Covid-19 sẽ không đủ cho tất cả. Cả 2 nước đều ước tính họ chỉ có thể sản xuất đủ vaccine cho một phần nhỏ dân số trong những năm đầu tiên, dẫn tới vấn đề cần quyết định ai sẽ được ưu tiên.

Giám đốc điều hành của Sinopharm - ông Zhou Song, gần đây cho biết công ty dự kiến sản lượng ban đầu sẽ là 300 triệu liều một năm. Bởi mỗi người cần hai liều, con số này sẽ đáp ứng được khoảng 10% dân số Trung Quốc. Trong khi đó, quỹ RDIF đã dự kiến có 30 triệu liều vaccine Sputnik V sẽ được sản xuất tại Nga vào cuối năm 2020, chỉ đủ cho khoảng 20% dân số.

Tuy vậy, cả Trung Quốc và Nga đều đang tiến hành thúc đẩy các thỏa thuận cung cấp vaccine tiềm năng cho các đối tác trên khác trên toàn cầu, trong nỗ lực "tấn công quyến rũ" nhằm gia tăng sự ảnh hưởng địa chính trị.

Nếu Nga và Trung Quốc chiến thắng trong canh bạc này, khi vaccine của họ được chứng minh hiệu quả và an toàn. Điều này sẽ giúp củng cố vị thế dẫn đầu của Nga và Trung Quốc trước phương Tây trong nỗ lực phục hồi nên kinh tế năm 2021, đồng thời nó sẽ trở thành "vũ khí ngoại giao" mạnh mẽ ở nước ngoài, theo nhận định của Dou và Khurshudyan.

Mời bạn tham khảo thêm các bài viết thông qua đường link sau đây:

https://muasi.net/tuong-cam-lem-o-dan-ong-la-tot-hay-xau/

https://firevietnam.net/tuong-dan-ong-thanh-dat-giau-co/

https://sukien247.com/tuong-dan-ong-gia-truong-doc-doan/

https://tapchiphunu.net.vn/tuong-dan-ong-vu-phu-bao-luc/

https://her.vn/tuong-dan-ong-thuong-vo-giau-co-chung-thuy/

https://chuyengiadinh.vn/not-ruoi-ngay-mieng-la-tot-hay-xau/

https://nhatkydulich.net/not-ruoi-o-ban-chan-la-nguoi-the-nao

https://song24h.vn/nu-tuoi-dau-1993-hop-tuoi-nao-ket-hon/

https://sucsongtre.net/5-cung-hoang-dao-yeu-sau-dam/

https://danonghiendai.net/con-giap-tham-vong-lay-chong-giau-tien-bac/

https://tintucf5.com/3-con-giap-hung-du-nhung-chieu-chong-con/

https://vuagiuongchieu.com/3-con-giap-ua-ninh-thich-loi-noi-ngot-ngao/

https://shopping-time.net/5-con-giap-kheo-leo-gioi-an-noi/

https://otofun.org/4-con-giap-nhin-thau-long-nguoi/

https://giaitrididong.net/4-con-giap-dang-cuoi-nhat-hanh-phuc-ca-doi/

https://health247online.com/4-con-giap-me-tin-di-doan-can-sua-doi/

http://honnhanvagiadinh.com/4-con-giap-chieu-vo-het-nac/

https://goccuocsong.net/ky-mao-va-giap-tuat-co-hop-tuoi-ket-hon

https://goccongnghe.net/xem-not-ruoi-o-bung-biet-suong-hay-kho

https://cungreview.com/not-ruoi-o-nguc-phu-nu-tinh-cach-tien-do

https://tamdiem24h.net/4-con-giap-kho-tinh-khien-nguoi-khac-kho-gan/

https://muaphuot.com/5-con-giap-tre-mai-khong-gia-song-vui-ve

https://gocdanhgia.net/3-con-giap-tre-lau-dao-hoa-khong-ngot

https://congnghe3s.net/3-con-giap-do-nhu-son-tien-bac-du-thua

https://danhgianhanh.org/4-cung-hoang-dao-vui-tinh-hai-huoc

https://congngheaz.org/4-cung-hoang-dao-sac-sao-khon-ngoan/

https://doisongxahoi.net/5-cung-hoang-dao-du-dan-co-tieng

https://cuocsongso.org/ky-mao-va-dinh-suu-co-hop-ket-hon/

https://xemngaydep365.blogspot.com/2020/09/binh-dan-va-at-hoi-co-hop-ket-hon.html

https://linkhay.com/link/3956035/not-ruoi-trong-long-ban-tay-o-vi-tri-nao-tot-vi-tri-nao-la-xau

https://www.linkedin.com/pulse/4-con-giap-hao-phong-gioi-kiem-tien-tieu-xai-khong-phai-hoa-nguyen/?published=t

https://8tracks.com/chitayxuatngoai

https://www.misterpoll.com/users/623774

http://www.supportduweb.com/profile-112071.html

http://follr.me/chitayxuatngoai/about

http://www.folkd.com/user/Chitayxuatngoai

No comments:

Post a Comment

Chưa tới 1% người Mỹ nhiễm nCoV hậu tiêm chủng

Nghiên cứu mới của Quỹ Gia đình Kaiser đã cho thấy chưa đến 1% người tiêm chủng đủ liều vaccine Covid-19 ở Mỹ bị nhiễm virus, phần lớn là kh...